Em đã sẵn sàng với ước mơ và khát vọng
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống là một nhà giáo dục và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảng dạy Ngữ văn tại Việt Nam. Ông sinh năm 1957 tại xã Hà Lai, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, trong một gia đình nông dân đông con. Tuổi thơ của ông gắn liền với những ngày tháng khó khăn, nhưng niềm đam mê học tập và đọc sách đã giúp ông vượt qua nghịch cảnh để theo đuổi con đường học vấn.
Chức vụ và vai trò: Ông từng giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nay, ông là Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018, đồng thời là Tổng Chủ biên sách giáo khoa Ngữ văn cấp THPT trong bộ sách Cánh Diều.
Triết lý giáo dục: PGS.TS Đỗ Ngọc Thống luôn nhấn mạnh việc chuyển từ dạy nội dung sang dạy cách học, nhằm phát triển tư duy độc lập và phẩm chất trung thực cho học sinh. Ông cho rằng việc học Ngữ văn không chỉ là tiếp thu kiến thức mà còn là rèn luyện kỹ năng sống và tư duy phản biện.
Đổi mới đề thi: Ông là người tiên phong trong việc đổi mới cấu trúc đề thi môn Ngữ văn, hướng đến việc đánh giá năng lực thực tế của học sinh thay vì học thuộc lòng. Từ năm 2025, các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 sẽ áp dụng định dạng đề thi mới do ông đề xuất.
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng trong thời đại hiện nay, không nên tồn tại khái niệm “sách giáo khoa chuẩn”. Thay vào đó, cần có một chương trình chuẩn để làm cơ sở cho việc biên soạn sách giáo khoa và tổ chức dạy học. Ông nhấn mạnh rằng sách giáo khoa chỉ là một trong nhiều nguồn học liệu, và việc dạy học nên linh hoạt, phù hợp với yêu cầu của chương trình và thực tiễn.
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống là một nhà giáo dục và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giảng dạy Ngữ văn tại Việt Nam. Ông sinh năm 1957 tại xã Hà Lai, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, trong một gia đình nông dân đông con. Tuổi thơ của ông gắn liền với những ngày tháng khó khăn, nhưng niềm đam mê học tập và đọc sách đã giúp ông vượt qua nghịch cảnh để theo đuổi con đường học vấn.
Chương trình môn Ngữ văn trong nhà trường phổ thông Việt Nam (NXB Giáo dục, 2011): Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên về lịch sử phát triển chương trình môn Ngữ văn, dày hơn 700 trang, cung cấp thông tin chi tiết về lịch sử môn học, xu hướng quốc tế và các vấn đề đổi mới trong bối cảnh hiện đại.
Đề tài cấp Bộ:
• Mục tiêu giáo dục phổ thông Việt Nam sau năm 2015 (2008)
• Nghiên cứu đánh giá quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông (2011)
• So sánh quốc tế về chương trình môn học (2012)
Ngoài ra, ông đã công bố hơn 80 bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành và hội thảo khoa học, tập trung vào lĩnh vực khoa học giáo dục và phương pháp giảng dạy Ngữ văn.
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống là đồng Tổng Chủ biên bộ sách giáo khoa Ngữ văn thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới (bộ Cánh Diều), bao gồm:
• Ngữ văn 6, 7, 8, 9 (cấp THCS)
• Ngữ văn 10, 11, 12 (cấp THPT)
Các sách này được thiết kế theo mô hình tích hợp, chú trọng phát triển năng lực ngôn ngữ và văn học của học sinh.
Ngoài sách giáo khoa, ông còn chủ biên và tham gia biên soạn nhiều sách tham khảo và tài liệu bồi dưỡng học sinh, như:
• Vở bài tập Ngữ văn (lớp 6 đến lớp 9, bộ Cánh Diều – Chủ biên)
• Văn bản đọc hiểu Ngữ văn 6, 7, 8, 9,10,11,12 ( Chủ biên)
• Chuyên đề học tập Ngữ văn 10, 11, 12
• Văn - Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn THPT (2 tập)
• Bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn THCS (Quyển 5, lớp 9)
• Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT theo CT 2018 môn Ngữ văn ( Chủ biên)
• Ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo CT 2018 ( Chủ biên)
• Văn bản – đọc hiểu và tạo lập (Tổng chủ biên)
• Phương pháp dạy đọc hiểu văn bản (Tổng chủ biên)
• Hướng dẫn dạy học môn Ngữ văn THCS theo CT 2018 ( Chủ biên)
• Hướng dẫn dạy học môn Ngữ văn THPT theo CT 2018 ( Chủ biên)
• Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn THCS ( Chủ biên)
• Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn THPT ( Chủ biên)
• Muốn viết được bài văn hay
...